Kiến thức thiết kế Game

Game idea là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Game idea dành cho Newbie

Trong suốt nhiều năm làm việc trong ngành Game Design, mình nhận ra rằng việc có một danh sách Game Idea là điều vô cùng quan trọng. Dù bạn là một người mới bắt đầu hay đã có nhiều kinh nghiệm, việc xây dựng và duy trì một Game Idea Pool sẽ giúp bạn rèn luyện trí não và sẵn sàng cho những cơ hội lớn. Trong bài viết này, Game Design sẽ hướng dẫn cho các bạn Game Idea là gì và cách xây dựng Game Idea cơ bản.

Game Idea là gì?

Game Idea (ý tưởng trò chơi) là ý tưởng cơ bản cho một trò chơi mới. Game Idea là điểm khởi đầu trong quá trình phát triển trò chơi. Từ ý tưởng ban đầu này, các Game Design sẽ phát triển thêm các chi tiết về gameplay, cốt truyện, nhân vật, đồ họa, âm thanh và các yếu tố khác để tạo nên một trò chơi hoàn chỉnh.

Các bước để xây dựng Game Idea cơ bản

Game idea là gì

Trước tiên khi bắt đầu suy nghĩ về các game ideas, bạn nên tìm nơi để lưu trữ các ý tưởng. Hiện nay có rất nhiều công cụ miễn phí để bạn có thể lưu trữ game ideas, nhưng với kinh nghiệm của mình, bạn nên hệ thống hóa một cách khoa học các ý tưởng game để sau này cần dùng thì tìm kiếm cũng nhanh hơn.

Bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ miễn phí hiện nay của Google như: Google Docs, Google Sheets, Google Slide, hoặc có thể ghi chú vào quyển sổ tay cũng không thành vấn đề.

Sau khi đã tìm được nơi lưu trữ, tiếp đến mình sẽ hướng dẫn cách xây dựng game idea bao gồm 3 bước cơ bản sau:

  • Công thức cơ bản
  • Idea Framework
  • Prototype

Bước 1: Công thức cơ bản

Một Game Idea cơ bản cần phải có các yếu tố sau:

  • Mô tả ngắn: Đây có thể là một danh từ, tính từ hoặc động từ, nhằm mô tả cảm xúc chính mà bạn muốn truyền tải qua game.
  • Thể loại: Đây là loại game mà bạn muốn phát triển, chẳng hạn như Casual, RPG, MMO,…
  • Môi trường: Đây là nơi mà các yếu tố của game sẽ hoạt động.
  • Bối cảnh: Đây là thế giới mà game của bạn sẽ diễn ra.

Hãy cố gắng liệt kê ý tưởng game của bạn dựa theo các yếu tố trong công thức trên và trình bày càng ngắn càng tốt để có thể mô tả chúng tối đa là 15 giây.

Ví dụ:

  • Mysterious + Horror Game + Haunted House + Victorian Era
  • Competitive + Strategy Game + Outer Space + Galactic War

Bước 2: Idea Framework

game idea

Khi đã có công thức cơ bản, bạn cần mở rộng thêm các yếu tố chi tiết để hình thành một Idea Framework. Dưới đây là các thành phần mà bạn cần xem xét:

  • Goal (Mục tiêu): Mục đích mà game hướng tới cho người chơi. Ví dụ: Làm thế nào để chiến thắng, tồn tại lâu nhất có thể,…
  • World (Thế giới): Chi tiết về môi trường và bối cảnh trong game, bao gồm cốt truyện, cảm nhận khi chơi game, diện mạo của thế giới,…
  • Elements (Thành phần): Tất cả các yếu tố tạo nên game của bạn như nhân vật, kẻ địch, các đơn vị tiền tệ,…
  • Mechanics (Cơ chế hoạt động): Cách mà các yếu tố này kết hợp với nhau theo một quy tắc nhất định.

Ví dụ cụ thể: Adventure Game in a Lost Jungle

  • Goal (Mục tiêu): Khám phá khu rừng và tìm ra kho báu bị mất.
  • World (Thế giới): Một khu rừng rậm nhiệt đới với nhiều bí ẩn và sinh vật kỳ bí. Cốt truyện xoay quanh việc tìm kiếm kho báu của một nền văn minh cổ đại.
  • Elements (Thành phần):
    • Nhân vật chính: Một nhà thám hiểm can đảm.
    • Kẻ địch: Động vật hoang dã, bẫy rừng, các nhà thám hiểm khác.
    • Đơn vị tiền tệ: Ngọc, vàng, và các cổ vật quý hiếm.
    • Vật phẩm: Bản đồ, la bàn, công cụ thám hiểm, vũ khí.
  • Mechanics (Cơ chế hoạt động):
    • Khám phá: Người chơi di chuyển qua các khu vực của rừng, giải quyết câu đố và vượt qua các chướng ngại vật.
    • Chiến đấu: Cơ chế chiến đấu với các sinh vật và kẻ thù.
    • Thu thập: Tìm kiếm và thu thập các vật phẩm cần thiết để tiến xa hơn trong cuộc phiêu lưu.

Sau khi hoàn thiện Idea Framework, bạn sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về cách trò chơi của mình sẽ hoạt động. Nói cách khác, đây có thể được xem như một phiên bản ban đầu của Game Design Document.

Bước 3: Prototype (Bản test của game)

Khi các yếu tố của game đã được hình thành dựa trên Framework, bước tiếp theo bạn cần kiểm tra hoạt động của chúng bằng cách xây dựng một phiên bản test game (thường gọi là Game Prototype). Đây là giai đoạn quan trọng để xác định và giải quyết các lỗi, bugs trong game trước khi phát triển phiên bản hoàn chỉnh.

Nếu bạn có kiến thức về game design, hãy bắt đầu với việc tạo một bản chạy thử với các yếu tố đồ họa đơn giản. Nếu không, bạn có thể sử dụng các công cụ như GameMaker, Unity, hoặc Unreal Engine để hỗ trợ.

Ví dụ:

  1. Tạo môi trường phát triển:
    • Cài đặt công cụ phát triển như Unity hoặc Unreal Engine.
    • Tạo một dự án mới và thiết lập môi trường cơ bản (khu rừng hoặc không gian vũ trụ).
  1. Thiết kế nhân vật và đối tượng:
    • Sử dụng các mô hình 3D đơn giản hoặc hình ảnh 2D để tạo nhân vật và đối tượng trong game.
    • Lập trình các chức năng cơ bản như di chuyển, nhảy, tấn công, thu thập tài nguyên,…
  1. Tích hợp cơ chế chơi:
    • Lập trình các cơ chế chơi như giải câu đố, chiến đấu, thu thập tài nguyên.
    • Thiết lập các thử thách đơn giản để kiểm tra các cơ chế này.
  1. Kiểm tra và điều chỉnh:
    • Chạy thử Prototype và kiểm tra các chức năng.
    • Ghi nhận các vấn đề và điều chỉnh lại cho phù hợp.

Giá trị của Game Idea là gì?

game idea là gì

Sau khi đã hiểu game idea là gì thì thông thường trên các nhóm Facebook và diễn đàn, mình thường xuyên thấy những bài viết như:

“Mình có một ý tưởng game này rất hay, nếu được đầu tư sẽ có lợi nhuận cực cao, nhưng mình không biết lập trình nên muốn tìm người hợp tác làm chung. Bạn nào cảm thấy hứng thú thì inbox mình nhé!”

Hoặc

“Mình có rất nhiều ý tưởng để làm game, liệu có cách nào để bán chúng không?”

Đọc những bài viết này, mình không khỏi suy nghĩ về câu hỏi muôn thuở: Liệu có ai “điên” đến mức bỏ tiền ra mua ý tưởng của bạn hoặc hợp tác với bạn (nếu bạn cần tìm một đối tác có kinh nghiệm và trình độ) khi mà bạn không thể trình bày nó một cách thuyết phục? Và ít nhất, một bản chơi thử là điều tối thiểu bạn cần có để gây ấn tượng với họ.

Nhiều khi, cái mà bạn nghĩ là “ý tưởng triệu đô” thực chất chỉ cần một vài từ khóa trên Google là có hàng loạt người đã và đang thực hiện. Điều này khiến mình nhớ đến vấn đề “đánh cắp ý tưởng” mà nhiều người hay lo ngại. Thật ra, giá trị của một ý tưởng không nằm ở việc nó là gì, mà hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thực thi nó (product, marketing, vận hành,…).

Ví dụ, rất nhiều người có ý tưởng về việc đưa con người lên Sao Hỏa, nhưng thế giới vẫn chỉ có Elon Musk làm được. Và tất nhiên, ông không thực hiện nó chỉ bằng việc ngồi một chỗ và nói rằng ý tưởng của mình hay ho đến nhường nào. Ông biến ý tưởng thành hiện thực thông qua những hành động cụ thể, với một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược thực thi hoàn hảo.

Vậy nên, nếu bạn đang có một ý tưởng game tuyệt vời, hãy biến nó thành hiện thực bằng cách tự mình học hỏi và phát triển kỹ năng cần thiết, hoặc ít nhất, tạo ra một bản chơi demo để chứng minh giá trị của ý tưởng đó. Chỉ khi bạn làm được điều này, người khác mới có thể nhìn thấy tiềm năng và sẵn sàng đầu tư hoặc hợp tác với bạn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về Game Idea là gì cùng các bước có thể dựng nên một Game Idea cơ bản. Dù bạn là người mới bước chân vào ngành hay đã có nhiều năm kinh nghiệm, việc phát triển và trình bày một Game Idea không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần khả năng phân tích, lập kế hoạch và hiểu rõ thị trường mục tiêu. Một ý tưởng game tốt phải được minh bạch từ cốt truyện, nhân vật, gameplay cho đến yếu tố kỹ thuật và tài chính.

Xem thêm:

Chuyên mục
Kiến thức thiết kế Game
17
Công cụ thiết kế Game
16
Thể loại Game
10
Đánh giá Game: PC, Console, App Mobile
10
Thuật ngữ Game
8